TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ  PHƯỚC HIỆP
Địa chỉ: Thôn Giang Bắc - Xã Phước Hiệp
Huyện Tuy Phước - Tỉnh Bình Định
ĐT / Fax: 056.3832303 - Di động: 0989621679 
Email:
nguyenvantrung@phuochiep.edu.vn
Tìm kiếm
 

Dạy thử nghiệm Phương pháp BTNB môn Sinh học

Dạy thử nghiệm Phương pháp BTNB môn Sinh học
PHUOCHIEP.EDU.VN »
10/01/2013 | 14:39
Chiều ngày 25/10/2012, thầy Đặng Văn Trân (giáo viên bộ môn sinh học) Trường THCS Phước Hiệp đã dạy thử nghiệm bài 17, tiết 17 sinh học lớp 6 (VẬN CHUYỂN NƯỚC MUỐI KHOÁNG HÒA TAN). Bài dạy thực hiện trong 2 tiết.

Chiều ngày 25/10/2012, thầy Đặng Văn Trân (giáo viên bộ môn sinh học) Trường THCS Phước Hiệp đã dạy thử nghiệm bài 17, tiết 17 sinh học lớp 6 (VẬN CHUYỂN NƯỚC MUỐI KHOÁNG HÒA TAN). Bài dạy thực hiện trong 2 tiết.

Phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột, tiếng Pháp là La main à la paate viết tắt là LAMAP, tiếng Anh là Hands-on, là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu. Hiện nay, Việt Nam bước đầu dạy thử nghiệm nhằm giúp cho giáo viênhọc sinh có cái nhìn mới về phương pháp dạy và hc và cụ thể hơn là dạy cho học sinh làm quen với sự tự chủ trong làm công tác khoa học.

Qua giờ học, học sinh làm việc, tìm hiểu kiến thức hết sức năng động, thoải mái và vui vẻ, giáo viên cũng cảm thấy nhẹ nhàng khi dạy...
BBT
(Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhn qua tiết dạy)




























(Giáo án tiết dạy)

Ngày soạn: 25/10/2012

Bài : 17

Tiết : 17VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN

( VẬN CHUYỂN NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG HÒA TAN)

I/ MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức: Hiểu được nước và muối khoáng hòa tan được vận chuyển tư rễ lên thân nhờ mạch gỗ.

2/ Kĩ năng: Biết làm thí nghiệm, làm tiêu bản thân cây, quan sát dưới kính hiển vi nhận ra mạch gỗ nhuộm màu, vẽ lại cấu tạo thân qua kính hiển vi.

3/ Thái độ: Tích cực học tập, yêu thích khám phá khoa học

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Chuẩn bị của giáo viên:

-Phương án dạy học: thực hiện phương pháp BTNB

-Thí nghiệm: cắm hoa cúc trắng vào bình thủy tinh chứa nước pha mực đỏ và vào bình nước trong( 8h)

-Kính hiển vi, lam kính, dao lam, nước cất: kính lúp

-Sơ đồ cấu tạo trong của thân( giấy A0)

-Băng keo 2 mặt

2/ Chuẩn bị của HS

-Thí nghiệm: + 3 nhóm cắm hoa cúc trắng vào bình thủy tinh chứa nước pha mực đỏ và vào bình nước trong( 8h)

+ 3 nhóm cắm hoa cúc trắng vào bình thủy tinh chứa nước pha mực xanh và vào bình nước trong( 8h)

-Vở bài tập

-Bút chì, bút màu, tẩy

-Mỗi nhón 1/2 tờ A0

-Kiến thức cũ: cấu tạo trong thân non

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

CÁC BƯỚC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

CẦN LƯU Ý

GIÁO VIÊN

HỌC SINH

Bước 1: tình huống xuất phát- câu hỏi nêu vấn đề

- GV mời đại diện nhóm HS trình bày thí nghiệm đã làm( làm trước ở nhà mang đến lớp học )

- Đặt câu hỏi: Nước hòa tan màu đã đi theo phần nào của thân đến nhuộm màu hoa?

- GV treo sơ đồ cấu tạo trong của thân và giới thiệu các phần, nhấn mạnh : Nước hòa màu đã đi theo phần nào của thân?

- Đại diện nhóm trình bày

 

Sự đổi màu của hoa

Bước 2: bộc lộ biểu tượng ban đầu

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân bộc lộ quan điểm của mình:vẽ lại sơ đồ cấu tạo trong của thân và tô màu ở phần mà nước màu đi qua và ghi rõ phần nào đã nhuộm màu vào vở bài tập

- Yêu cầu một số cá nhân trình bày quan điểm của mình.

- GV tổng kết một số ý kiếnHS: Nước hòa màu đã đi theo phần vỏ, mạch rây, mạch gỗ, thịt vỏ, ruột…

 

- Làm việc cá nhân: vẽ, tô màu, ghi chép

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Một số HS trình bày quan điểm của mình.

 

 

 

Bước 3: Đề xuất giả thuyết và phương án kiểm chứng giả thuyết

- Cho HS thảo luận nhóm: so sánh với các ý kiến ban đầu

- Thống nhất với dự đoán( giả thuyết)vẽsơ đồ cấu tạo trong của thân và tô màu ở phần mà nước màu đi qua và ghi rõ phần nào đã nhuộm màu vào giấy A0

- GV đặt câu hỏi: theo em làm thế nào để kiểm tra xemdự đoán đó đúng hay không?

- Cho các nhóm HS trình bày phương án giải quyết

 

 

 

 

 

 

- GV tổng kết các đề xuất phương án của các nhóm

 

- Làm việc theo nhóm

Thảo luận dưới sự điều khiển của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS tiếp tục thảo luận theo nhóm đề xuất phương án giải quyết

- Các nhóm trình bày phương án giải quyết

- Có thể trình bày nhiều phương án

+ Cắt ngang thân quan sát dưới kính lúp

+ Cắt thân làm tiêu bản quan sát duới kính hiển vi

+ Tư liệu SGK

 

 

 

 

- Treo các sơ đồ HS đã vẽ và trình bày theo dự đoán

 

 

 

 

 

 

 

 

-Để quan sát được phần nào của thân nhuộm màu phải nhìn qua kính hiển vi

 

Bước 4: T iến hành thực nghiệm tìm tòi- nghiên cứu

- GV yêu cầu các nhóm thực nghiệm theo phương án của nhóm mình hoặc theo phương án thống nhất các nhóm.

- Yêu cầu các nhóm bố trí, phân công cụ thể từng thành viên trong nhóm

- Làm việc theo nhóm

+ Làm tiêu bản

+ Vẽ lại hình qua kính hiển vi vào giấy A0

+ Ghi chép

+ Báo cáo trước lớp

 

Cắt tiêu bản thật mỏng mới quan sát được

Bước 5:Kết luận và hợp thức hóa kiến thức

- Cho HS treo hình vẽ được qua kính hiển vi và báo cáo kết quả

+Trình bày nguyên nhân thành công và thất bại

+GV xác định nguyên nhân thành công và thất bại

- GV đặt câu hỏi: Phần nào của thân bị nhuộm màu? Như vậy nước và muối khoáng vận chuyển từ rễ lên thân nhờ phần nào của thân ?

 

- HS treo hình và trình bày

 

 

 

 

 

 

 

- Mạch gỗ bị nhuộm màu, như vậy, nước và muối khoáng vận chuyển từ rễ lên thân nhờ mạch gỗ

 

 

Dưới đây là một số clip ghi lại tiết dạy










Lên đầu trang   Trở lại  
 
TỔ CHUYÊN MÔN
CÔ GIÁO TRỌN MỘT ĐỜI VÌ HỌC SINH THÂN YÊU - 29/03/2014
Để được kính trọng cần bắt đầu từ sự cẩn trọng. - 07/10/2013
NHIỆT TÌNH, SAY MÊ ĐỂ PHƯỚC HIỆP LUÔN LÀ “ĐỊA CHỈ ĐỎ” CỦA PHONG TRÀO THỂ THAO - 30/08/2013
MỘT TẤM GƯƠNG “GIỎI VIỆC TRƯỜNG, ĐẢM VIỆC NHÀ” VÀ GIÀU LÒNG NHÂN ÁI - 27/08/2013
BAO TRĂN TRỞ ĐÃ CÓ LỜI GIẢI ĐÁP - 23/07/2013
Tiết dạy thử nghiệm Phương pháp BTNB Môn Vật lý - 05/04/2013
Dạy thử nghiệm Phương pháp BTNB môn Sinh học - 10/01/2013
Tham luận về Công tác chủ nhiệm lớp - 30/10/2012
Sáng kiến: Nâng cao hứng thú học tập cho HS trong dạy học môn GDCD - 29/09/2012
chuyên đề: Vận dụng phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy trong môn lịch sử THCS - 16/09/2012
Chuyên đề: KHAI THÁC LƯỢC ĐỒ, BẢN ĐỒ TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ - 16/09/2012
Mô tả bộ sưu tập công cụ đồ đá - 16/09/2012
Tài liệu biên soạn đề kiểm tra GDCD - 02/09/2012
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HKII MÔN GDCD LỚP 6 - 24/08/2012
TIẾN TRÌNH BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT, MÔN GDCD LỚP 9 - 24/08/2012
2. HƯỚNG DẪN KĨ THUẬT XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA - 24/08/2012
10 lâu đài đẹp nhất châu Âu - 24/08/2012
MỘT SỐ ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP NỘI DUNG PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT - 22/08/2012
Mô tả về cấp độ nhận thức - 19/08/2012
KẾT QUẢ HỘI KHỎE PHÙ ĐỔNG HUYỆN TUY PHƯỚC NĂM 2011 – 2012 - 08/01/2012
Trang 1/2: 1, 2  Sau
 
Hỗ trợ trực tuyến
Liên kết website