TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ  PHƯỚC HIỆP
Địa chỉ: Thôn Giang Bắc - Xã Phước Hiệp
Huyện Tuy Phước - Tỉnh Bình Định
ĐT / Fax: 056.3832303 - Di động: 0989621679 
Email:
nguyenvantrung@phuochiep.edu.vn
Tìm kiếm
 

Tham luận về Công tác chủ nhiệm lớp

Tham luận về Công tác chủ nhiệm lớp
PHUOCHIEP.EDU.VN »
30/10/2012 | 11:37
Một số kinh nghiệm về công tác chủ lớp của tôi trong những năm học qua mà bản thân tôi đã tích lũy được. Mong rằng quí thầy cô giáo tham khảo và có những góp ý, để công tác chủ nhiệm lớp được hoàn hảo hơn, góp phần vào việc giáo dục học sinh tốt về mặt đạo đức và về mặt trí tuệ .

          Để xây dựng xã hội công bằng,văn minh và giàu đẹp ,yếu tố quyết định là con người. Thế hệ trẻ là tương lai đất nước,đất nước cần ở thế hệ trẻ có tri thức, văn hóa, nhân cách và đạo đức tốt. Có được điều đó thế hệ trẻ phải học tập và rèn luyện và môi trường tốt nhất là nhà trường và người chịu trách nhiệm chính là GVCN. Là GVCN tôi xin đưa ra một số ý kiến trong hội nghị để các thầy,cô tham khảo và cùng xây dựng.

          GVCN là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết định quản lý của hiệu trưởng đôií với lớp và các thành viên trong lớp. Nếu vì trường học là một sân khấu thì tôi xin khẳng định GVCN là một diễn viên đa năng và có nhiều "đất diễn” nhất. Vì bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho HS,cùng với gia đình mỗi GV có một trọng trách cao cả: Dạy các em làm người. Bởi vậy mối liên hệ mật thiết mật thiết GV – HS và gia đình và nhà trường thực sự cần thiết. Đó là nơi tạo điều kiện cho HS phát triển toàn diện Cr về trí thức và nhân cách.

         Đối với HS THCS các em đang ở độ tuổi "dậy thì” , "Tuổi khủng hoảng”, "Tuổi khó bảo” nên để giáo dục các em có biện pháp thích hợp,việc đầu tiên GVCN phỉa quan tâm là:

+/ Gần gũi, thấu hiểu và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp về nững thuận lợi và khó khăn : Như HS có những hoàn cảnh nghèo có sổ (Là những HS nào, số lượng bao nhiêu ? ) Như lớp 9A2 hiện tôi đang chủ nhiệm: 3 em HS ở địa bàn xa trường, ở Tú Thủy (6 Em); chỉ ở với mẹ hoặc bố (5 em) bố mẹ làm ăn xa (6 em) . Đó là những em thiếu tình cảm và sự quan tâm của gia đình nên GVCN cần đặt dấu hỏi ? trong sổ chủ nhiệm.

+/ GVCN cần những phẩm chất như : Nhiệt tình, sâu sát, cần cù có trí nhớ tốt, quan sát tinh, tâm lý giỏi, có khả năng xây dựng đội ngũ cán bộ HS . Một ví dụ thành công tâm lý giỏi. Năm học 2007 – 2008 ở lớp chủ nhiệm của tôi 1 HS nữ vì buồn gia đình đã bỏ nhà đi vào TP HCM làm công nhân cho 1xưởng may 1 tuần. Gia đình nói em đau không nói sự thật cho GVCN biết. Qua 3 ngày không thấy em đến lớp tôi đã đến nhà mới biết được sự thật.Tôi đã thuyết phục gia đình gọi em về nhưng không được .Sau đó tôi xin số ddienj thoại liên lạc với quản đốc phân xưởng và cho phép em nghe điện thoại . Câu đầu tiên tôi nói với em " Cô Điệp đây em đừng cúp máy hiện giờ cô đang ở trên lớp, cô rất nhớ em và lớp mình cũng vậy vì em là HS có hạnh kiểm tốt ,chỉ còn 3 tháng nữa là em được nhận giấy công nhận hết lớp 9, .... Nhìn chỗ em ngồi trống lồng cô thật buồn.....” Sau 5 phút nói chuyện qua điện thoại. Em Thủy suy nghĩ và đã đón xe về trong đêm và sáng hôm sau em đã có mặt trên lớp.

+/ GVCN là tấm gương sáng cho HS noi theo : cách hành động ,suy nghĩ , cư xử của GV sẽ ảnh hưởng rất nhiều về quan niệm của HS và phụ huynh. Khi nói phải nhìn thẳng vào HS, biết lắng nghe HS nói. Mỗi khi các em phát biểu ý kiến hay nói gì thầy cô phải lắng nghe HS nói, có như vậy khi thầy cô nói các em mới chú ý nghe .

+/ GVCN phải quan tâm và chia xẻ những khó khăn của các em, động viên nhắc nhở kịp thời .

+/ Trong hay ngoài lớp học thầy cô còn đóng vai trò người anh, chị mà các em tin tưởng nhờ cậy. Qau đó các em sẽ biết cách sống và giàu lòng nhân ái: Mỗi khi tôi kể cho các em nghe những câu chuyện cảm động có thật xung quanh mình. Tôi đã nhận thấy trên gương mặt của các em sự im lặng, có những giọt nước mắt lặng lẽ chảy dài của các em nữ và tiếng thở dài của các em nam. Từ đó tôi đã nhận thấy dù HS có ngỗ nghịch, hay ngoan ngoãn thì ở các em vẫn có tấm lòng thương người, tình cảm sâu nặng,..

+/GVCN phải biết phát huy năng lực tự lực tự quản, tự giác của HS, ví dụ: về việc tham gia BHYT, BHTT của học sinh: là nghĩa vụ, quyền lợi và lòng nhân đạo.

+/ Cũng có lúc người thầy cần có sự bao dung như cha mẹ các em, phải giúp các em cả vật chất, lẫn tinh thần. Ví dụ cụ thể:

+/ Khuyến khích HS là việc cần thiết và quan trọng trong công tác chủ nhiệm: cũng từ lời khen thật lòng mình mà tôi đã từng giải quyết một số việc kịp thời hiệu quả đầy tính thuyết phục .

+/ Ví dụ: Năm học 2009-2010 một HS lớp chủ nhiệm sau 2 tuần học đã lấy xe của bạn cùng lớp ( xe đạp Nhật ) mà không ai bắt được tận tay. Cách một ngày nghỉ thầy phó hiệu trưởng nói về tình hình này nhưng yêu cầu tôi không được điều tra mà để công an vì em H đã có nhiều tiền án tiền sự ở địa phương. Tôi nghĩ mình phải lấy lại được chiếc xe cho người bị mất và giúp HS nhận ra sai lầm là giáo dục em sống tốt hơn khi ra đời. Tôi đã vào cuộc, tôi gọi em H ra ngoài hàng lang và nói: mặc dù cô nghe học lớp 8 em hạnh kiểm trung bình nhưng ở lớp 9 cô cảm nhận tốt về em, hình như em đã và đang thay đổi. Hai tuần qua em học tập nhiệt tình và không vi phạm nội qui. À! hôm thứ hai em có " Mượn xe” của bạn Lài trong giờ ra chơi mà sao em quên đem xuống trường cho bạn,... 5 phút sau em H đã về nhà mang xe xuống trường, chiếc xe đã được "Đắp chăn” rất kỹ để ở nhà.

+/ GVCN phải tuân theo và làm theo chức năng nhiệm vụ của một GVCN mà bộ GD&ĐT đã qui định.

Tóm lại: bên cạnh việc lo nâng cao năng lực chuyên môn của mình, GVCN phải lo học tập tích lũy để có nghiệp vụ của một nhà tổ chức, một nhà tâm lý, một nhà giáo dục tự rèn luyện để có tấm lòng của người cha , người mẹ và phải là " Tâm gương sáng cho học sinh noi theo” muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác GVCN lớp, người thầy phải bỏ ra nhiều công sức, trí tuệ và có khi là tiền bạc của chính mình.

Song điều đáng tiếc đội ngũ GVCN lớp chưa được quan tâm và biểu dương đúng mức ( chỉ thưởng cho lớp xuất sắc). Giá như việc khen thưởng GVCN cũng được các cấp chính quyền thể chế hóa như khen thương GV giỏi, GV có học sinh giỏi thì hay biết chừng nào nhất là trước yêu cầu giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh hết sức cấp thiết như hiện nay.

Trên đây là một số kinh nghiệm về công tác chủ lớp của tôi trong những năm học qua mà bản thân tôi đã tích lũy được. Mong rằng quí thầy cô giáo tham khảo và có những góp ý, để công tác chủ nhiệm lớp được hoàn hảo hơn, góp phần vào việc giáo dục học sinh tốt về mặt đạo đức và về mặt trí tuệ. Xin chân thành cảm ơn!

Lên đầu trang   Trở lại  
 
TỔ CHUYÊN MÔN
CÔ GIÁO TRỌN MỘT ĐỜI VÌ HỌC SINH THÂN YÊU - 29/03/2014
Để được kính trọng cần bắt đầu từ sự cẩn trọng. - 07/10/2013
NHIỆT TÌNH, SAY MÊ ĐỂ PHƯỚC HIỆP LUÔN LÀ “ĐỊA CHỈ ĐỎ” CỦA PHONG TRÀO THỂ THAO - 30/08/2013
MỘT TẤM GƯƠNG “GIỎI VIỆC TRƯỜNG, ĐẢM VIỆC NHÀ” VÀ GIÀU LÒNG NHÂN ÁI - 27/08/2013
BAO TRĂN TRỞ ĐÃ CÓ LỜI GIẢI ĐÁP - 23/07/2013
Tiết dạy thử nghiệm Phương pháp BTNB Môn Vật lý - 05/04/2013
Dạy thử nghiệm Phương pháp BTNB môn Sinh học - 10/01/2013
Tham luận về Công tác chủ nhiệm lớp - 30/10/2012
Sáng kiến: Nâng cao hứng thú học tập cho HS trong dạy học môn GDCD - 29/09/2012
chuyên đề: Vận dụng phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy trong môn lịch sử THCS - 16/09/2012
Chuyên đề: KHAI THÁC LƯỢC ĐỒ, BẢN ĐỒ TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ - 16/09/2012
Mô tả bộ sưu tập công cụ đồ đá - 16/09/2012
Tài liệu biên soạn đề kiểm tra GDCD - 02/09/2012
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HKII MÔN GDCD LỚP 6 - 24/08/2012
TIẾN TRÌNH BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT, MÔN GDCD LỚP 9 - 24/08/2012
2. HƯỚNG DẪN KĨ THUẬT XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA - 24/08/2012
10 lâu đài đẹp nhất châu Âu - 24/08/2012
MỘT SỐ ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP NỘI DUNG PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT - 22/08/2012
Mô tả về cấp độ nhận thức - 19/08/2012
KẾT QUẢ HỘI KHỎE PHÙ ĐỔNG HUYỆN TUY PHƯỚC NĂM 2011 – 2012 - 08/01/2012
Trang 1/2: 1, 2  Sau
 
Hỗ trợ trực tuyến
Thầy Duy
Thầy Trung
Liên kết website